21:00 EDT Thứ sáu, 28/07/2017

Trang nhất » Tin Tức » Thủ thuật hay

Sử dụng hàm IF trong Excel để tăng hiệu quả việc xử lý bảng tính

Thứ hai - 10/09/2012 13:06
Sử dụng hàm IF trong Excel để tăng hiệu quả việc xử lý bảng tính

Sử dụng hàm IF trong Excel để tăng hiệu quả việc xử lý bảng tính

Bài viết dưới đây nhắm đến các bạn mới tập sử dụng máy tính hoặc một số thầy cô giáo cần dùng Excel để nhập dữ liệu tổng kết điểm cho sinh viên nhưng không được đào tạo tin học văn phòng một các bài bản.
Bài viết sẽ đưa ra một vài ví dụ đơn giản giúp các bạn làm quen và hiểu rõ hơn về cách sử dụng hàm IF trong Excel để đạt hiệu quả hơn trong công việc.
Các ví dụ trong bài, mình sử dụng Excel của bộ Office 2007, các bạn hoàn toàn có thể áp dụng cho Office 2003 , 2010, hay 2013.
Trước hết nhắc lại cấu trúc hàm IF:
=IF(BIỂU THỨC SO SÁNH, GIÁ TRỊ NẾU ĐÚNG, GIÁ TRỊ NẾU SAI)
 
Ví dụ 1 : 
1
Tại cột A tôi có cột dữ liệu dạng số. Nhu cầu của tôi là sử dụng hàm IF để tại cột B tôi có được kết quả là "Nếu giá trị bên cột A = 0 thì cột B hiển thị "Không", nếu cột A khác 0 thì hiển thị "Có". 
Đơn giản, tôi chỉ cần gõ công thức (không phân biệt HOA - thường) tại ô B2 :
=IF(A2=0,"Không","Có")
Copy công thức này cho ô B3 cho đến B7 ta có được kết quả:
 
2
Vậy là bạn đã nắm sơ qua được cách thức sử dụng hàm IF, giờ ta chuyển sang một ví dụ khó hơn để các bạn thực hành. 
 
Ví dụ 2: 
3
Vẫn với cột giá trị tương tự như tại ví dụ 1. Nhưng nhu cầu của tôi giờ là làm sao để cột B hiển thị theo mong muốn : Nếu giá trị cột A = 0 thì hiển thị "Không", nếu <0 thì hiển thị "Âm" và nếu nếu >0 thì hiển thị "Dương". Ta viết công thức tại ô B2 như sau:
=IF(A2=0,"Không",IF(A2<0,"âm","dương"))
Nhìn vào công thức thì có vẻ phức tạp dần, một số bạn sẽ vẫn còn chưa rõ, ta có thể hiểu công thức trên qua minh họa 

4
 
Copy công thức vừa nhập tại B2 cho các ô B3 đến B7, ta có được kết quả như mong muốn :
5
 
Áp dụng những kiến thức và kinh nghiệm có được qua 2 ví dụ trên. Ta đi đến ví dụ 3.
 
Ví dụ 3: 
6
Mình có bảng dữ liệu điểm của học sinh như hình trên. Mình muốn tại cột C hiển thị theo mong muốn :
      0<= Điểm  < 5 - Loại "Yếu"
      5<= Điểm < 8  - Loại "Khá"
      8<= Điểm       - Loại "Giỏi"
(Tên học sinh, điểm, xếp loại chỉ mang tính chất ví dụ)
 
Muốn làm được vậy tại ô C2 mình gõ công thức:
=IF(B2>0,IF(B2<5,"Yếu",IF(B2<8,"Khá","Giỏi")))
Copy công thức cho các ô C3 đến C5 ta có được kết quả : 
 
7
 
Trong Excel còn rất nhiều hàm khác nữa nhưng khuôn khổ bài viết giới hạn mình không thể giới thiệu hết được. Hy vọng từ các ví dụ nhỏ ở trên các bạn có thể nắm được phần nào cách sử dụng hàm IF trong Excel để giải quyết công việc được nhanh chóng và chính xác.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoàng Thanh

Nguồn tin: www.echip.com.vn

Chia sẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 109 trong 25 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu

  PHÒNG TỔ CHỨC - HÀNH CHÍNH  Chức năng - Nhiệm vụ 1. Chức năng  Tham mưu và giúp Hiệu trưởng thực hiện công tác tổ chức, cán bộ; bảo vệ chính trị nội bộ; công tác hành chính - tổng hợp, văn thư - lưu trữ và bảo vệ bí mật nhà nước; công tác quản lý cơ sở vật chất, thiết bị,  y...

Thông tin thí sinh 2016

Liên kết website

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 234

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11001

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1438651